Shark Việt: "Sự lo lắng khiến cho mỗi người có thể chết trước khi virus Corona kịp giết họ"

Kinh tế | Ngọc Bảo | 16:29 08/04/2020

(vnnhanh.vn) - Đây là lúc nhìn lại thị trường tiềm năng và sắp xếp lại những khách hàng truyền thống, cũng như mở rộng hướng tiếp cận thị trường theo nhiều cách khác nhau.

"Chúng ta với đầu óc thông minh, chẳng lẽ không nghĩ ra được gì"

Đại dịch Covid-19 đang gây ra những thiệt hại không nhỏ cho nền kinh tế Việt Nam và thế giới. Trong bối cảnh đó, Shark Nguyễn Thanh Việt (Chủ tịch HĐTV Tổ hợp Y tế Phương Đông, Chủ tịch HĐQT Intracom Group) cho rằng, đây là lúc các điểm yếu của doanh nghiệp về công nghệ, thị trường bắt đầu lộ ra.

Việc nhận thức sâu sắc những điểm yếu để ứng phó và chuyển đổi trong – sau dịch là điều quan trọng để vượt "bão". Vị "cá mập" chỉ ra có 5 vấn đề cần ưu tiên chú trọng ở giai đoạn này.

Đầu tiên, mỗi cá nhân - từ lãnh đạo đến nhân viên - cần có sức khỏe cả thể chất và tinh thần. Sức khỏe của doanh nghiệp thể hiện ở sự thích nghi với thay đổi của thị trường.

Theo Shark Việt, trước kia, khủng hoảng kinh tế diễn ra 10 năm một lần, thì ở thời đại mới, thời gian diễn ra khủng hoảng rút ngắn lại chỉ còn khoảng 2-3 năm. Vì thế, việc luôn chuẩn bị một tinh thần tốt và sức khỏe để vượt qua mọi khó khăn là yêu cầu của từng cá nhân và từng doanh nghiệp.

Thứ hai, sự lo lắng khiến cho mỗi người có thể chết trước khi virus Corona kịp giết họ. Vậy nên, một tâm lý vững vàng sẽ giúp ích rất nhiều để vượt qua được giai đoạn đầy chông gai này.

Điều thứ ba mà ông muốn nhắc tới đó là việc phải chuyển đổi, tiếp cận thị trường bằng công nghệ, thúc đẩy làm việc online. Bên cạnh đó, đội ngũ lãnh đạo và nhân viên cũng phải nâng cao trình độ qua các khóa học online, thay vì thụ động theo cách làm truyền thống.

Thứ tư, Shark Việt nhấn mạnh, đây là lúc doanh nghiệp cần nhìn lại thị trường tiềm năng và sắp xếp lại những khách hàng truyền thống, cũng như mở rộng hướng tiếp cận thị trường theo nhiều cách khác nhau. Việc học tập các doanh nghiệp nước ngoài đã nảy ra những ý tưởng vượt khó cũng là một giải pháp hữu hiệu.

"Chúng ta với đầu óc thông minh chẳng lẽ không nghĩ ra được gì. Hoặc là giống họ hoặc là tốt hơn và sáng tạo hơn họ", Shark Việt nhấn mạnh sự tìm tòi, chuyển mình của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng để vượt "bão" Covid-19.

Shark Nguyễn Thanh Việt (Chủ tịch HĐTV Tổ hợp Y tế Phương Đông, Chủ tịch HĐQT Intracom Group).

Gợi ý về hướng đi trong "bão" Covid-19, vị "cá mập" cho rằng, việc doanh nghiệp cần làm lúc này là phân tích và nhìn nhận lại những sản phẩm mà thị trường thực sự cần, phù hợp với doanh nghiệp để tìm phương hướng. Trong đó, có thể cân nhắc xem xét các lĩnh vực thực phẩm và thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

"Thị trường thay thế luôn luôn cần thiết cho mỗi doanh nghiệp, kể cả trong lúc ổn định hay khó khăn. Càng lúc khó khăn thì càng cần tìm kiếm thị trường thay thế và luôn luôn phải nghĩ đến điều này, bởi đây là điều giúp cho doanh nghiệp sớm ổn định", Shark Việt phân tích.

Điều thứ năm được ông nhắc đến là sử dụng yếu tố "lấy ngắn nuôi dài" trong giai đoạn khó khăn. Việc tìm kiếm những mặt hàng có thể giúp cơ cấu dòng tiền, củng cố lại năng lực và tăng sức đề kháng của doanh nghiệp cần phải được đẩy mạnh.

"Kích cầu tiêu dùng là các doanh nghiệp Việt cần hỗ trợ nhau, sử dụng sản phẩm, liên kết cùng nhau để cùng phát triển. Người Việt giúp hàng Việt, phát triển kinh tế gia đình, doanh nghiệp, quốc gia. Tôi tin tưởng rằng, nền kinh tế sẽ vực dậy từ sự đoàn kết, nỗ lực của mỗi doanh nghiệp liên kết với nhau, mỗi con người Việt Nam với nhau", Shark Việt chia sẻ.

5 điều cần làm gấp

Bên cạnh việc nhận định thực tế thì vị "cá mập" Shark Tank cũng chỉ ra 5 điều doanh nghiệp cần làm gấp trong thời điểm này.

Ông cho rằng, đầu tiên cần xem xét, cân đối, điều chỉnh lại kế hoạch dòng tiền.

Thứ hai là áp dụng biện pháp "giảm mà tăng". Theo ông, công tác nhân sự có thể điều chỉnh bằng cách nghỉ luân phiên hoặc giảm biên chế. Tuy nhiên, bản thân người lãnh đạo và nhân viên dù nghỉ ở nhà chờ việc, điều hành hoặc làm việc online thì vẫn cần phải học thêm để tiến bộ. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều khi thị trường ngày càng biến động.

Thiết bị và vật tư tiêu hao hay chi phí quản lý cũng phải tiết kiệm và tiết kiệm hơn. Ngay cả những chi phí về văn phòng phẩm cũng cần chú ý bởi nếu không "tích tiểu thành đại", doanh nghiệp sẽ thêm khó khăn.

Trong khi đó, tăng có nghĩa rằng dù giảm chi phí, giờ làm nhưng hiệu quả sản xuất phải nâng cao.

Thứ ba, việc xem xét lại chi phí marketing là quan trọng bởi khi khi kinh tế có dấu hiệu suy giảm mà chi phí marketing không giảm, doanh nghiệp sẽ thất bại.

"Tuy nhiên, giảm thế nào cho hợp lý lại là sự đánh giá của nhà quản trị và các bộ phận liên quan, phải thích ứng với thị trường chứ không phải nói giảm là giảm cơ học", Shark Việt phân tích.

Theo ông, đây là lúc doanh nghiệp nên cố gắng giữ gìn những mối quan hệ với các đối tác, bạn hàng từng có để giảm chi phí bán hàng với những khách hàng truyền thống, đồng thời vẫn có đầu tư hợp lý cho những khách hàng mới.

Cuối cùng, trong ngắn hạn, khi Chính phủ ngay lập tức đều có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Đây là cơ hội mà doanh nghiệp phải nắm lấy.

Loading...
Tin nổi bật Vnnhanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
DỊCH VIRUS CORONA COVID-19

Tin tức cập nhật liên tục 24/24

Xem ngay